NHÀ GIÁO TÂM HUYẾT SÁNG TẠO
BÀI THUYẾT TRÌNH THI TÂM HUYẾT SÁNG TẠO
GV: Nguyễn Thị Minh Thu
1. Tâm huyết với nghề
Tháng 8/2007 tôi được phân công về giảng dạy tại một mái trường yêu dấu mang tên - Trường Tiểu học Thọ Xuân. Khi đó cơ sở vật chất của trường còn nhiều khó khăn. Trường cách nhà 6km – Một quãng đường tuy không xa nhưng quả là đầy vất vả trong những ngày mưa nắng – giá rét. Bao nhiêu khó khăn, vất vả tôi đã vượt qua nhờ lòng yêu nghề, mến trẻ và tôi đã gắn bó với mái trường đến ngày nay. Sau bao năm công tác tôi rất tâm đắc với câu nói của Nhà giáo dục người Mỹ: “Một người thầy bình thường sẽ chỉ nói. Một người thầy giỏi sẽ giải thích. Một người thầy xuất sắc sẽ chứng minh điều mình nói còn người thầy vĩ đại sẽ là người truyền cảm hứng.” Để có thể truyền được cảm hứng cho học sinh trong học tập, tôi phải thường xuyên đọc sách, biết quan tâm và trợ giúp, biết lắng nghe và thấu hiểu, có khả năng làm việc nhóm, tạo được niềm tin và luôn tìm hiểu học sinh cần gì?
Ngoài khơi nguồn truyền cảm hứng cho học sinh tôi còn tự học hỏi nâng cao trình dộ chuyên môn; Đoàn kết , hỗ trợ đồng nghiệp để cùng phát triển; và trên hết là Tình yêu học trò và yêu nghề.
Từ khi mới vào nghề, tôi luôn tự nhủ bản thân phải không ngừng cố gắng bằng cách tự nghiên cứu, khiêm tốn học hỏi các thế hệ thầy cô đi trước, dự giờ đồng nghiệp, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn.
Bản thân tôi cũng luôn đoàn kết, hỗ trợ đồng nghiệp để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
“Yêu nghề bao nhiêu tôi yêu người bấy nhiêu” Tôi thấy giáo dục bằng tình yêu thương luôn là con đường giáo dục hiệu quả nhất. Chính vì vậy tôi luôn coi học sinh như những đứa con của mình để học sinh cảm nhận được cô giáo như là mẹ. Nhiều học sinh không ngại ngần mà chia sẻ với tôi những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
Với tâm huyết và lòng nhiệt tình, yêu trẻ dần dần tôi đã có được tình cảm quý mến của học sinh, sự tin tưởng của phụ huynh và kính trọng của đồng nghiệp. 16 năm đứng trên bục giảng, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
2. Đổi mới, sáng tạo
Trong năm học này, tôi được phân công giảng dạy các em học sinh lớp 2. Trong quá trình dạy chương trình SGK TV2, tôi thấy được các con đang gặp nhiều khó khăn trong phần luyện viết đoạn văn. Khó khăn ở chỗ nội dung chương trình luyện viết đoạn gồm nhiều thể loại. Đó là:
- Thuật lại một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia
- Giới thiệu về một đồ vật
- Miêu tả đồ vật quen thuộc
- Biểu cảm
- Văn bản thông tin
Các em vừa mới lớp Một lên khả năng quan sát của các em còn hạn chế, trải nghiệm của học sinh chưa phong phú; vốn từ ít, diễn đạt chưa rõ ý; nội dung cấu trúc đoạn văn chưa hợp lí, cảm xúc còn mờ nhạt; ít tư duy, kĩ năng nghe – nói còn hạn chế dẫn đến HS sợ khi học viết văn.
Trước thực trạng khó khăn trên, tôi nhận thấy rất cần thiết phải đổi mới sáng tạo trong dạy luyện viết văn cho học sinh.Tôi đã vận dụng những biện pháp sau: Sline
2.1. Coi trọng hoạt động trải nghiệm thực tế của học sinh.
Là đưa HS vào hoàn cảnh thực tế, hành động cụ thể giúp HS nhận biết ban đầu về sự vật, sự việc, cách thực hiện, giải quyết, đánh giá vấn đề đơn giản đặt ra trong thực tế của các con.
Để có thể thực hiện được phương pháp này ngoài tâm huyết sáng tạo của giáo viên, nỗ lực tương tác của học sinh rất cần thiết có sự liên kết giữa giáo viên với phụ huynh.
Sau mỗi tiết học giáo viên định hướng cho các con về nhà tham gia làm một số hoạt động phục vụ cho nội dung viết đoạn của bài sau. Giáo viên gửi thông tin định hướng tới phụ huynh qua nhóm lớp để phụ huynh giúp các con được trải nghiệm rồi chụp ảnh hoặc quay video chia sẻ lên nhóm lớp. Khi đến tiết học chia sẻ video, hình ảnh đó để giúp học sinh mở rộng vốn từ, đặt câu rèn kỹ năng nghe, nói, hình thành quy trình viết đoạn, từ đó làm tiền đề cho việc viết và chia sẻ đoạn văn. Biện pháp này rất thích hợp khi hướng dẫn học sinh viết đoạn văn Thuật việc được chứng kiến hoặc tham gia
Ở đề: Viết 2 – 3 câu kể về một việc em đã làm ở nhà.
Qua HĐ trải nghiệm của HS, HS sẽ phát hiện được để thực hiện được một công việc thì cần những dụng cụ gì?
+ Làm công việc đó như thế nào?
+ Kết quả công việc đó ra sao?
+ Cảm xúc của mình như thế nào, người thân cảm thấy thế nào khi mình làm việc đó?
- HS rèn KN đặt câu với các từ vừa tìm được
Từ đó xây dựng sơ đồ quy trình viết đoạn văn giúp học sinh viết đúng cấu trúc.
Tiến hành tương tự với đề: Viết 4 – 5 câu kể việc em đã làm để bảo vệ môi trường, Kể về hoạt động của một con vật và một số đề viết đoạn khác.
2.2. Dạy học sinh viết đoạn văn thông qua câu đố.
Lứa tuổi học sinh Tiểu học rất thích được bày tỏ suy nghĩ, đánh giá của mình về những sự vật, hiện tượng gần gũi trong cuộc sống. Việc đưa câu đố vào bài giảng sẽ kích thích trí tưởng tượng, khả năng phán đoán của học sinh qua việc quan sát, đọc, nói, tư duy lôgic, tạo hứng thú trong mỗi giờ học, làm giảm đi sự nhàm chán nếu chỉ đơn thuần học kiến thức qua sách vở. Biện pháp này thường sử dụng để DHHS viết đoạn văn giới thiệu, miêu tả đồ vật, con vật quen thuộc gần gũi với các em.
Để giúp học sinh viết được đoạn văn ở thể loại miêu tả đồ vật tôi làm như sau:
- HS chơi trò chơi “ giải câu đố”
2. Học sinh làm bài tập liên quan đến câu đố để tìm ra đặc điểm của đồ vật.
Bài 1: Tìm từ ngữ thích hợp điền vào bảng sau
Bài 2: Nói câu về đặc điểm, công dụng của đồ vật.
HS làm BT bổ trợ để MRVT và luyện đặt câu
=> Từ 2 bài tập trên, rút ra dàn ý chung cho đoạn văn bằng sơ đồ:
- Học sinh viết đoạn văn - GV chữa, nhận xét.
2.3. Dạy học sinh viết đoạn văn qua hoạt động sáng tạo của học sinh
Một môi trường lớp học tốt luôn đòi hỏi phải có sự sáng tạo – điều khiến cho các bài học và công việc học tập trở nên thú vị. Yếu tố sáng tạo được tích hợp trong chương trình giảng dạy sẽ giúp học sinh học hỏi những điều mới, thay đổi cách học sinh học tập và cách chúng áp dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống thực.
Với đề: Viết đoạn tả một đồ dùng học tập của em:
Để giúp học sinh viết được một đoạn văn như trên ngoài việc các em quan sát trực tiếp đồ dùng học tập mình , GV còn HDHS về nhà làm những Đ DHT từ những vật liệu có sẵn vỏ chai lọ nhựa, hộp bìa, lõi giấy vệ sinh tạo thành sản phẩm như lọ đựng bút, thước kẻ chuẩn bị ở nhà.
- Học sinh mang đến lớp.
- Học sinh giới thiệu, chia sẻ ý tưởng của sản phẩm
- Các bạn nhận xét, góp ý
2. Học sinh trao đổi về sản phẩm
- Về đặc điểm hình dáng, chất liệu
- Công dụng, ích lợi, cách bảo quản
3. Từ sản phẩm sáng tạo của học sinh, các em dễ dàng viết được đoạn văn tả đồ dùng học tập.
Tiến hành tương tự Với đề văn giới thiệu tranh (ảnh) về một con vật em yêu thích
Trong dịp lễ tết, các ngày đặc biệt trong gia đình tôi còn khuyến khích học sinh làm thiệp, viết lời chúc mừng, lời cảm ơn đến thầy cô giáo, người thân và bạn bè để giúp học sinh có khả năng sáng tạo, thể hiện tình cảm với mọi người từ đó các em sẽ tự tin hơn khi học thể loại văn bản thông tin.
* KẾT QUẢ
Trong một thời gian áp dụng các biện pháp trên, tôi nhận thấy học sinh tự tin hơn, sáng tạo hơn trong viết câu, viết đoạn, đặc biệt nhiều em viết được câu văn có hình ảnh, nội dung viết của HS cũng đa dạng hơn. Nhiều em viết được số lượng câu nhiều hơn quy định. Bên cạnh đó tôi cũng nhận đc từ phía HS những phản hồi tích cực. VIDEO
Đó là nguồn động lực giúp tôi tiếp tục cố gắng.
Trong năm học này, HS lớp tôi đạt được một số thành tích như:
Em Lê Gia Linh đạt giải Nhất thi viết về Thầy cô trong mắt em
Em Lê Đức Tuệ đạt giải Ba thi viết về Thầy cô trong mắt em
Lớp 2A đạt giải nhất thi Trang trí lớp học.
Với sự tâm huyết, sáng tạo cùng sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp tôi may mắn đạt được một số thành tích sau..
Lao động tiên tiến..
Qua quá trình tìm hiểu và áp dụng tôi nhận thấy:
Một cách nhanh nhất chắc chắn giúp duy trì tính sáng tạo: buộc bản thân phải học điều mới
Phần chia sẻ của tôi đến đây là kết thúc, rất mong nhận được lời nhận xét, góp ý từ phía Ban lãnh đạo, Ban GK cùng bạn bè đồng nghiệp, xin chân thành cảm ơn …
Cô đã hoàn thành tốt bài dự thi của mình. Sau đây là một số hình ảnh cuộc thi: