Sáng tạo, đổi mới phương pháp trong dạy học qua chuyên đề “Dạy học dự án” tại trường tiểu học Tân Hội A
Bên cạnh phương pháp dạy học truyền thống, dạy học dự án là phương pháp dạy học nhằm bắt nhịp với xu thế dạy học hiện đại trong giáo dục để nâng cao năng lực học tập của học sinh. Dạy học dự án sẽ có thêm nhiều cơ hội phát huy tính tích cực của học sinh, từ đó làm cho hoạt động dạy học vừa phong phú vừa gắn với thực tiễn.
Xuất phát từ mục đích và ý nghĩa của dạy học dự án, ngày 12/10/2022, cô giáo Đăng Thị Tú Quyên cùng với học sinh lớp 4A3 trường tiểu học Tân Hội A đã thực hiện thành công chuyên đề “Dạy học dự án” môn Khoa học lớp 4.
Về dự và chỉ đạo chuyên đề có cô giáo Trịnh Thị Thanh và cô giáo Thế Thị Lương – chuyên viên Phòng GD&ĐT cùng các thầy cô giáo là cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán của 20 trường Tiểu học trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Cô Trịnh Thị Thanh và cô Thế Thị Lương Chuyên viên PGDĐT Đan Phượng
đến dự và chỉ đạo chuyên đề.
Mở đầu cho tiết học là phần KHỞI ĐỘNG. Dưới sự dẫn dắt của cô giáo trẻ Đăng Thị Tú Quyên, ngay từ những giây phút đầu tiên, không khí lớp học 4A3 đã vô cùng sôi nổi khi cả cô và trò cùng Khởi động với hoạt động trò chơi “Cùng nhau khoẻ mạnh” vô cùng hấp dẫn, giúp các em hứng khởi tham gia để tiếp thêm năng lượng bước vào tiết học.
Cô và trò 4A3 cùng KHỞI ĐỘNG
Với phương pháp “Dạy học dự án”, tiết học “Vì sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn?” đã đem đến một hình thức học tập mới mẻ, phát huy năng lực của học sinh, rèn luyện cho các con nhiều kĩ năng quan trọng như kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng phản biện, …
Trong dự án “Chuyên gia dinh dưỡng”, để trả lời câu hỏi “Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn?”, hai nhóm Dâu Tây và Thanh Long đã xây dựng cho mình hai dự án hoàn toàn khác nhau. Các con trong nhóm Dâu Tây đã triển khai dự án bằng một mâm cơm đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong khi đó, nhóm Thanh Long lại trình bày dự án của mình dưới dạng sơ đồ tư duy.
Nhóm Dâu Tây trình bày dự án dưới hình thức một mâm cơm đầy đủ chất dinh dưỡng.
Đại diện nhóm Thanh Long trình bày dự án qua sơ đồ tư duy.
Để giải quyết nội dung thứ hai của tiết học và cũng là nhiệm vụ thứ hai của dự án “Nhóm thức ăn nào nên ăn đủ, ăn vừa phải hoặc ăn có mức độ? Thức ăn nào chỉ nên ăn ít hoặc ăn hạn chế?”, bằng hình thức sân khấu hoá, qua tiểu phẩm “Chế độ ăn hợp lí”, nhóm Cheery đã mang đến cho tiết học một không khí mới, nhẹ nhàng, vui vẻ nhưng đầy thiết thực.
Nhóm Cheery trình bày dự án qua tiểu phẩm “Chế độ ăn hợp lí”.
Cả cô và trò lớp 4A3 đã có một tiết học thực sự gây được ấn tượng mạnh với tất cả các thầy cô giáo về dự. Cô giáo năng động, nhiệt tình, tâm huyết, làm chủ kiến thức, chủ động, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động, còn các con rất mạnh dạn, tự tin, tự tin trong tiết học, tự tin trong giao tiếp với các thầy cô giáo.
Cô giáo Tú Quyên cùng học sinh chốt lại những nội dung trọng tâm.
Đồng chí Trịnh Thị Thanh – chuyên viên Phòng GD chỉ đạo tại hội nghị.
Chắc chắn rằng, với phương pháp DẠY HỌC DỰ ÁN, các con học sinh trường Tiểu học Tân Hội A nói riêng và huyện Đan Phượng nói chung sẽ có những tiết học hay, hấp dẫn và quan trọng hơn chính là các con được chủ động, tích cực, tim tòi, kiến tạo kiến thức, được có cơ hội khẳng định năng lực, tư duy, hiểu biết của mình trước thầy cô và bạn bè.